Mở rộng Sân bay Phú Quốc để đạt công suất 10 triệu khách/năm

Chia sẻ

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sẽ mở rộng sân bay Phú Quốc đạt công suất đến 10 triệu hành khách/năm. Sân bay Phú Quốc là sân bay quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế – du lịch của thành phố biển đảo. Đây chính là cảng hàng không quốc tế có quy mô khai thác nhiều chuyến bay nội địa và chuyến quốc tế cao cấp, tạo động lực phát triển mạnh cho thị trường bất động sản trong khu vực. 

Sân bay Quốc tế Phú Quốc
Sân bay Quốc tế Phú Quốc

Về sân bay Quốc tế Phú Quốc

Sân bay Phú Quốc được quy hoạch và xây dựng tại xã Dương Tơ, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây chính là là khu đất vàng ven biển thuộc về khu Nam Phú Quốc, sở hữu địa thế và vị trí chiến lược quan trọng trong giao thương và phát triển kinh tế, xã hội.

Sân bay Phú Quốc tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với mã sân bay là PQC. Là cảng hàng không quốc tế thứ 03 được xây dựng tại miền Nam Việt Nam. Bắt đầu khai thác những chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2012.

Sân bay Phú Quốc khai thác những chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2012
Sân bay Phú Quốc khai thác những chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2012

Sân bay quốc tế Phú Quốc là cảng hàng không tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, bao gồm có 06 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay đi/đến sân bay Phú Quốc. Với cơ sở hạ tầng và công nghệ hàng không hiện đại Sân bay Phú Quốc có thể tiếp nhận một số loại máy bay lớn là Boeing 777, Boeing 747- 400 hoặc tương đương.

Đây chính là cảng hàng không có tác động lớn đến kinh tế, quốc phòng, du lịch và bất động sản. Sân bay Phú Quốc là sân bay đặc thù, khai thác đường bay đa dạng, mang mọi du khách thập phương đến với thành phố biển đảo, mà còn là cầu nối giao thương giữa Phú Quốc với nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là giúp cho thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn theo thời gian.

Mời bạn đọc thêm: Có nên đầu tư phú quốc

Mở rộng sân bay Phú Quốc tăng công suất 10 triệu khách/năm

Hiện sân bay Phú Quốc đang được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) quản lý và khai thác. Theo Quy hoạch tổng thể về phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ mở rộng sân bay Phú Quốc để đạt công suất là 10 triệu khách/năm (năm 2030), đạt 18 triệu khách/năm (năm 2050).

Tại sao cần mở rộng sân bay Phú Quốc?

Sân bay Phú Quốc có 01 nhà ga với công suất là 2,5 triệu hành khách/năm, 01 đường băng đảm bảo tiếp nhận máy bay B767, B747 – 400 và tương đương. Tính đến hết năm 2019, nhà ga sân bay Phú Quốc đã đón khoảng 3,7 triệu hành khách/năm, vượt quá mức công suất của cảng.

Trong 02 năm 2020, 2021 ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVD-19. Sản lượng vận tải hành khách năm 2021 chỉ khoảng 1,6 triệu. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đều nhận định đến năm 2024, sản lượng hành khách hàng không sẽ khôi phục lại thời điểm trước và vượt mức 04 triệu hành khách mỗi năm.

Năm 2019 ga sân bay Phú Quốc đã đón 3,7 triệu hành khách/năm
Năm 2019 ga sân bay Phú Quốc đã đón 3,7 triệu hành khách/năm

Do đó, để đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Phú Quốc nói riêng và cả khu vực Tây Nam Bộ nói chung, sân bay Phú Quốc cần phải định hướng để có thể đáp ứng khai thác đến 40 triệu hành khách/năm. Tương đương với nhu cầu vận chuyển của một trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch và chính trị lớn như Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Sân bay Phú Quốc được đầu tư mở rộng thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đất đai, nghiên cứu và đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc để đạt công suất 10 triệu khách/năm vào năm 2030, theo đúng quy hoạch và nhiệm vụ Chính phủ đã giao.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì và phối hợp với Bộ Kế hoạch, Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư cho dự án. Nhằm mục đích nâng tổng công suất đầu tư đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, trong đó ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, về đất đai, quy hoạch, về nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng cảng hàng không Phú Quốc. Nhằm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Xây dựng nhà ga mới cho sân bay Phú Quốc

Theo dự báo, trong giai đoạn từ năm 2020-2030, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách tại sân bay Phú Quốc sẽ đạt trung bình là 13%/năm, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa hàng không sẽ đạt 12,5%/năm. Dự báo giai đoạn từ năm 2031-2050 tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách qua cảng Phú Quốc đạt 4,3% và tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa đạt 5,1%.

Mở rộng sân bay Phú Quốc để đạt công suất 10 triệu khách/năm
Mở rộng sân bay Phú Quốc để đạt công suất 10 triệu khách/năm

Theo đó, đề xuất đến năm 2030 mở rộng sân bay Phú Quốc mới lên đến 1007 ha. Xây dựng thêm 01 đường băng, cách đường băng hiện hữu khoảng 364m. Đồng thời, sẽ đầu tư thêm các đường lăn và sân đỗ. Mở rộng nhà ga hành khách đang hiện hữu, để đáp ứng khai thác đến 10 triệu hành khách/năm.

Về giao thông kết nối, sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống giao thông hiện hữu và nghiên cứu để mở rộng thành 06 làn xe. Đến năm 2050, sân bay Quốc tế Phú Quốc sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách ở phía Đông, đảm bảo nâng công suất khai thác lên từ 18-20 triệu hành khách/năm. Xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại phía Bắc, trong tương lai sẽ khai thác thêm các máy bay thân rộng như A350, B777, B747.

Ưu tiên đầu tư mở rộng sân bay Quốc tế Phú Quốc theo hình thức PPP

Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn dành cho đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, đề xuất định hướng về huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không, trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Các Cảng hàng không thuộc về nhóm này, sẽ được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương, để có thể chủ động huy động được nguồn lực đầu tư phát triển Cảng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Năm 2050, sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách, đảm bảo nâng công suất khai thác lên 18-20 triệu hành khách/năm
Năm 2050, sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách, đảm bảo nâng công suất khai thác lên 18-20 triệu hành khách/năm

Sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với các địa phương. Nếu đạt được sự đồng thuận, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành thủ tục để chuyển giao Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc cho địa phương.

Việc mở rộng sân bay Phú Quốc sẽ tạo nên “sức bật” mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại Phú Quốc, với những cơ hội tăng giá qua các giai đoạn triển khai và hoàn thiện dự án. Các nhà đầu tư “chiến lược” biết nắm bắt cơ hội có thể nhanh chóng rót vốn vào các dự án tiềm năng tại Phú Quốc lúc này như: Căn hộ The Sky Phú Quốc, Selavia Bay Phú Quốc để sẵn sàng đón đầu các tiềm năng hấp dẫn từ cơ sở hạ tầng.

Liên hệ ngay Megahouse để cập nhật nhanh nhất thông tin mở rộng cảng hàng không Phú Quốc cùng các dự án “cực tiềm năng” đón đầu hạ tầng quy hoạch sân bay Phú Quốc nhé.

Trụ sở: 85 Hoàng sa, P. Đakao, Quận 1, Tp HCM.

Văn phòng: 28 Mai Chí Thọ, P. An Phú, Tp Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh.

Hotline : 0937788585

Trả lời

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • 0937.78.85.85